สาระน่ารู้ อาหารที่ควรทานหลังทำศัลยกรรม

สาระน่ารู้ อาหารที่ควรทานหลังทำศัลยกรรม

ข้อควรรู้อะไรที่ควรทานหลังทำศัลยกรรม

การทำศัลยกรรมเป็นเรื่องที่ยอมรับกันมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน เพราะสมัยนี้ใคร ๆก็อยากดูดีขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง แต่เมื่อทำศัลยกรรมแล้วเราควรที่จะใส่ใจในทุกเรื่อง ทุกรายละเอียดตามที่แพทย์สั่ง และทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายที่จะช่วยฟื้นฟูบาดแผลผ่าตัดให้หายเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะการเลือกทานสารอาหารที่มีประโยชน์หลังการทำศัลยกรรมก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ และ ควรที่จะใส่ใจเพื่อความสวยของแผลและความปลอดภัยของร่างกาย มาดูกันซิว่ามีอาหารจำพวกไหนบ้างที่จะเร่งการฟื้นฟูของแผล และ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น



เนื้อสัตว์

เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคอยช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของกล้ามเนื้อ ยังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญในการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อให้ประสานกันได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น  และ ยังสร้างภูมิคุ้มที่ดีกันให้กับร่างกายได้ดีอีกด้วย

 

ผักใบเขียว

อุดมไปด้วยวิตามินเอ ที่จะช่วยในเรื่องของการสมานตัวของแผลหลังผ่าตัดศัลยกรรมให้แผลหายเร็วมากยิ่งขึ้น และ ยังช่วยการป้องกันการติดเชื้อของบาดแผลได้ดีอีกด้วย

 

ผลไม้

ผลไม้ประกอบไปด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ทั้ง วิตามินเอ และ วิตามินซีที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จะช่วยในเรื่องของการสร้างเนื้อเยื่อให้ประสานตัวรวดเร็วมีส่วนในการช่วยเร่งสมานแผลมากขึ้น และ ยังทำให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรง

 

ถั่วเมล็ดแห้ง

เป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย เพราะถั่วอุดมไปด้วย โปรตีน อีกทั้งยังมี ธาตุเหล็ก สังกะสี และ ไขมันดีที่มีส่วนช่วยในกระบวนการกระตุ้นพร้อมซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์จึงทำให้สมานบาดแผลได้ดี

 

เต้าหู้

เนื่องจากเต้าหู้มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก และ สังกะสี ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง มีส่วนช่วยในการลำเลียงออกซิเจนไปตามร่างกายและส่วนของบาดแผลทำให้สมานแผลได้ดี เซลล์ผิวหนัง และ กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว

 

น้ำ

น้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญมากที่สุดของร่างกาย และ ยังเป็นปัจจัยหลักที่จะช่วยให้แผลฟื้นตัวเร็วมากขึ้น เนื่องจากร่างกายประกอบด้วยน้ำ 70% หากร่างกายได้รับความชุ่มชื้นเซลล์ผิวหนังก็จะสมานแผลดีขึ้น เราควรบริโภคน้ำอย่างน้อยวันละ 7 ถึง 8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีและร่างกายที่จะแข็งแรงขึ้นหลังการผ่าตัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้