การศัลยกรรมและการฟื้นฟูแบบ New Normal ในยุค COVID-19

การศัลยกรรมและการฟื้นฟูแบบ New Normal ในยุค COVID-19



 การศัลยกรรมและการฟื้นฟูแบบ New Normal ในยุค COVID-19

      ในยุคที่ COVID-19 กำลังระบาดอยู่ในตอนนี้ หลายคนอาจจะมีความคิดที่จะทำศัลยกรรมในช่วง Lockdown เพื่อที่จะได้ฟื้นฟูหลังศัลยกรรมได้ทันเวลา เพราะมาตรการต่างๆทำให้มีการอยู่บ้านมากขึ้น การฟื้นฟูหลังทำศัลยกรรม จึงไม่จำเป็นต้องลางาน หลายท่านจึงใช้เวลานี้ในการหาคลินิกหรือโรงพยาบาลสำหรับวางแผนทำศัลยกรรม เรามาดูกันดีกว่าว่า ช่วง Covid-19 นี้ ควรมีการเลือกคลินิกศัลยกรรมอย่างไร และฟื้นฟูหลังทำศัลยกรรมอย่างไร


เลือกคลินิกหรือโรงพยาบาลศัลยกรรมอย่างไรให้ไม่เสี่ยงกับ COVID-19


    ผู้ที่จะทำศัลยกรรมจะต้องแน่ใจว่าคลินิกหรือโรงพยาบาลที่เลือกนั้น มีมาตรการ และข้อปฎิบัติที่เข้มงวดในการป้องกัน COVID-19 โดยอาจสอบถามจาก แอดมิน หรือ ลองค้นคว้าหารีวิวจากผู้ที่มาใช้บริการจริง เพื่อให้เห็นว่ามีการทำมาตรการดังกล่าวจริงๆไม่ใช่เพียงแค่การโปรโมท โดยข้อปฎิบัติที่สำคัญมีดังนี้

1.     มีการลดความแออัดภายในคลินิกหรือโรงพยาบาล จำกัดผู้ติดตามให้เหลือเพียง 1-2 คน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และมีการเว้นระยะห่างภายในคลินิกเช่น ที่นั่งรอ  รวมถึงมีเจลแอลกฮอล์ สำหรับฆ่าเชื้อก่อนเข้ารับบริการ

2.     พนักงาน แพทย์ พยาบาล มีการสวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี และมีการสวมถุงมือ ใช้เจลแอลกฮอล์ทุกครั้งที่ต้องมีการสัมผัสผู้ที่ทำศัลยกรรม

3.     คลินิกหรือโรงพยาบาลมีการทำความสะอาดหรือพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

4.     มีแบบทดสอบประเมินความเสี่ยงของการติดเชื้อ COVID-19 เพื่อเป็นการสกรีนเบื้องต้นว่าผู้ที่เข้ามารับบริการมีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากน้อยแค่ไหน

5.     เลือกคลินิกที่มีนโยบายและมีการนัดหมายแบบ Online ในการ Follow Up เพื่อที่จะได้รู้แนวทางการนัดหมาย และ การดูแลหลังการผ่าตัดได้อย่างใกล้ชิดในแบบ Social Distancing



วิธีการฟื้นฟูหลังศัลยกรรมแบบปลอดภัยจาก  COVID-19

1.     Follow Up อาการและแผลแบบ  VDO Online  กับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

    ในยุคนี้การปรึกษาและติดตามอาการออนไลน์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายคลินิก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องเจอหน้า หรือ ใกล้ชิดกัน แต่สามารถเปิด Video Call เพื่อดูแผล และบอกเล่าอาการที่เกิดขึ้นหลังการทำศัลยกรรมได้ ส่วนยา หรือ อุปกรณ์ทำแผลต่างๆ ก็อาจจะกลายเป็นส่งผ่านขนส่งไปรษณีย์ต่างๆ แทน ดังนั้น หากเพียงแค่การติดตามอาการ ไม่ได้มีปัญหารุนแรง เช่น ติดเชื้อ อักเสบมาก การ Follow Up ผ่าน Video Call จึงเรียกได้ว่าเป็นทางเลือกที่ไม่ต้องมานั่งกังวลเจ้า COVID-19 

 

2.     การรับประทานยาตามกำหนด

    หลังจากการศัลยกรรม มักมีการจ่ายยา และวิธีการรับประทานยามาให้ ผู้ที่ทำศัลยกรรมหลายคน อาจจะมีการละเลย หรือไม่รับประทานตามที่กำหนด ซึ่งบางครั้งมันอาจส่งผลให้แผลหายช้า หรือ เสี่ยงต่อการติดเชื้อ ดังนั้น ยาแก้อักเสบ ยาฆ่าเชื้อ หรือแม้กระทั่งยาลดบวมที่แพทย์ให้มารับประทาน ก็ควรรับประทานอย่างเคร่งครัด  จะได้ลดโอกาสการเกิดปัญหาหลังศัลยกรรม

 

3.     งดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกฮอล์ต่างๆ

    ไม่เพียงแต่เป็นการงดหลังศัลยกรรมแต่ควรงดก่อนศัลยกรรมด้วย เพราะบุหรี่และแอลกฮอล์จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานการไหลเวียนโลหิต ทำให้เกิดอาการบวมช้ำมากกว่าเดิม หรืออาการบวมช้ำหายช้า รวมถึงอาจได้รับสารพิษจากบุหรี่หรือแอลกฮอล์อีกด้วย  ดังนั้น ควรงดดื่มแอลกฮอล์และบุหรี่จนกว่าแผลจะหายดี หรือแผลสมานกันแล้ว

 

4.     หมั่นล้างแผลอย่างถูกวิธี

    แผลที่เกิดขึ้นจากการผ่าตัดหรือทำศัลยกรรม ควรล้างอย่างถูกวิธีตามคำแนะนำของแพทย์และเช็ดแผลให้แห้งสนิท ห้ามให้แผลเปียก หรือ โดนน้ำเป็นเวลานาน เพราะจะทำให้เนื้อเยื่อบริเวณเปื่อย และหากน้ำมีการปนเปื้อนของเชื้อโรค ก็อาจทำให้แผลติดเชื้อได้ ดังนั้น การล้างแผลจึงเป็นส่วนนึงของการดูแลที่ละเลยไม่ได้



5.     ล้างมือและเช็ดมือด้วยแอลกฮอล์เป็นประจำ รวมถึงการฉีดแอลกฮอล์ในอุปกรณ์ต่างๆก่อนใช้

   บางครั้งผู้ที่เข้ารับการผ่าตัดอาจเผลอใช้มือไปโดนแผลโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึงบนมือหรืออุปกรณ์ต่างๆที่จับนั้น อาจจะมีเชื้อโรค และ ไวรัส COVID-19 ติดมาอยู่โดยที่เรามองไม่เห็น ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันจึงควรฉีดแอลกฮอล์และล้างมืออย่างถูกวิธีเป็นประจำและติดเป็นนิสัย

 

6.     พักผ่อนให้เพียงพอ

   หลายท่านอาจสงสัยว่าการพักผ่อนให้เพียงพอเกี่ยวข้องกับการทำศัลยกรรมอย่างไรซึ่งจริงๆเรียกได้ว่าเกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เพราะ หากพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจส่งผลให้ภูมิคุ้นกันลดลง การฟื้นฟูแผล การสร้างเซลล์เนื้อเยื่อที่เสียหายไป ก็อาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้น ควรพักผ่อนให้เพียงพอ นอนให้ครบ 8-10 ชั่วโมง

 

 7.     รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเลือกอาหารเสริมช่วยในการฟื้นฟูหลังศัลยกรรม

   การเลือกรับประทานอาหาร อาจเป็นวิธีนึงที่ช่วยฟื้นฟูหลังศัลยกรรมได้ดี เพราะ หากเลือกรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุหรือวิตามินที่ช่วยในการฟื้นฟูแผลแล้ว เช่น ฟักทอง ใบบัวบก ขิง ขมิ้นชัน หรือน้ำมะพร้าว ก็จะช่วยให้แผลแห้งเร็วขึ้น ลดการบวมช้ำ ลดการติดเชื้อ ทำให้ลดความจำเป็นที่จะต้องเข้าไปคลินิกหรือโรงพยาบาล และการทำให้การดูแลหลังศัลยกรรมง่ายขึ้นอีกด้วย หรือการเลือกอาหารเสริมที่มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูศัลยกรรม สำหรับผู้ที่ไม่อยากทานสมุนไพรเป็นจำนวนมาก หรือ ต้องการดูแลแบบง่ายๆ แต่ได้รับการฟื้นฟูที่ดี เหมือนมีผู้ช่วยดูแลอยู่ข้างๆ อย่าง Bodyheal



BODY HEAL  กับการฟื้นฟูหลังศัลยกรรมยุค NEW NORMAL


Body Heal อาหารเสริมสำหรับคนทำศัลยกรรม เป็นอาหารเสริมชนิดแคปซูลที่รวบรวมส่วนประกอบสำคัญ อย่าง ใบบัวบก ขิง ขมิ้นชัน ในปริมาณที่เหมาะสม ภายใต้แนวคิด B-D-H

 

 Body Effect – การศึกษาผลกระทบและอาการที่เกิดจากการทำศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นอาการบวมช้ำ อาการปวดบริเวณแผลและผลกระทบอื่นๆที่สามารถเกิดขึ้นได้ รวมถึงพฤติกรรม ข้อจำกัดการดูแลหลังศัลยกรรมในยุค New Normal  ก่อนจะค้นคว้าหาสมุนไพรที่มีคุณสมบัติสำหรับการแก้ปัญหาเหล่านี้

 

Development – การพัฒนาอาหารเสริมของเราจากสมุนไพรที่ได้คัดเลือกมาแล้ว นำมาผลิตเป็นสารสกัดเข้มข้น ที่เทียบเท่าการรับประทานแบบสดและยังมั่นใจได้ว่าสะอาด ปลอดภัย ไม่มีสารปนเปื้อนจากยาฆ่าแมลงที่ติดในสมุนไพร

 

Healing – อาหารเสริมของเราจะช่วยฟื้นฟูอาการหลังศัลยกรรม ไม่ว่าจะเป็นบวมช้ำ อาการปวดจากแผล ลดอาการคัน ระคายเคือง ลดเลือนรอยแผลเป็นให้จางเร็วขึ้น ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ และคุณสมบัติอื่นๆ ที่เหมือนคุณมีคนช่วยดูแลระหว่างการพักฟื้นโดยไม่จำเป็นต้องเข้าคลินิกหรือโรงพยาบาล


BODYHEAL มีส่วนประกอบและคุณสมบัติอะไรบ้างที่ช่วยฟื้นฟูหลังศัลยกรรม

1.        Gotu Kola extract : สารสกัดจากใบบัวบก ช่วยลดอาการบวมช้ำ  ช่วยสมานแผล ลดอาการอักเสบ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น

2.     Turmeric  extract  : สารสกัดจากขมิ้น มีสาร Curcumin  ช่วยต้านการอักเสบของแผล สมานบาดแผล ลดความเจ็บปวดให้เบาลง ลดอาการระคายเคืองบริเวณแผล

3.     Ginger extract : สารสกัดจากขิง ช่วยต้านการอักเสบของแผล ช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังผ่าตัด ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ช่วยเกี่ยวกับการขับลม

4.     Zinc amino acid chelate  ช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่และเร่งการสมานแผลให้หายเร็วยิ่งขึ้น

5.     Ascorbic acid  ช่วยให้ร่างกายรักษาและซ่อมแซ่นตนเอง เสริมสร้างผนังเซลล์ ต้านการอักเสบ

6.     L-Glutamine ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

7.     Alpha lipoic acid ต้านการอักเสบ และ ลดการเกิดสิว

8.     Rosehip extract ลดความเจ็บปวดให้เบาลง ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ




 BODY HEAL ซื้อแบบออนไลน์ ส่งเร็ว ไม่เสี่ยง COVID-19


     ในยุคนี้ การซื้อสินค้าผ่านทางร้านค้า อาจจะมีความเสี่ยงในการติด COVID-19 ในการเดินทาง Body Heal จึงเปิดร้านออนไลน์ในแพลตฟอร์ม Shopee ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขาย ให้ผู้ซื้อได้รับความสะดวกไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินปลายทาง บัตรเครดิต หรือการโอนผ่านบัญชีธนาคาร เพียงแค่กดคลิก  และรอรับ Body Heal ส่งตรงถึงบ้านได้เลย

 








      ในช่วง COVID-19 นี้ การศัลยกรรมใด ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ผู้ที่ศัลยกรรมก็ควรศึกษามาตรการและข้อปฏิบัติแต่ละคลินิกหรือโรงพยาบาล ว่ามีอะไรบ้าง ปลอดภัยมากแค่ไหน การเลือกทำศัลยกรรมในช่วงนี้อาจมีข้อดีคือ สามารถพักฟื้นในช่วง Lockdown ได้จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนวางแผนสำหรับการทำศัลยกรรม และ ยิ่งหากดูแลตัวเองหลังการทำศัลยกรรมได้เป็นอย่างดี การฟื้นฟูหลังศัลยกรรม ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้